วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความรู้เกี่ยวกับ Internet Proxy-Services







ความเป็นมา
ปัจจุบันเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สื่อสารด้วยโปรโตคอล TCP/IP ได้มีการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง และมีการเชื่อต่อกันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นเครือข่ายความพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดเครือข่ายหนึ่ง จนได้รับการขนานนามว่า อภิมหาเครือข่าย (Internet) จากจุดเริ่มต้นของการใช้อินเตอร์เน็ต มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายเพียง 4 เครื่อง จนถึงปัจจุบันเวลาผ่านไปประมาณ 30 ปี มีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับเครือข่ายเพิ่มมากขึ้นถึง 16 ล้านเครื่อง และมีผู้ใช้มากกว่า 1,000 ล้านคน และยังมีแนวโน้มที่มากขึ้นเป็นทวีคูณ
เมื่อปริมาณของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายและจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปริมาณ ข้อมูลที่ผ่านเข้าออกในเครือข่ายมีจำนวนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดปัญหาการคับคั่งของข้อมูลปริมาณมาก
ปัญหาที่พบ
เมื่อจำนวนของข้อมูลมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ทำให้เครือข่ายที่มีอยู่เดิมนั้น ต้องรับภาระในการ บริการข้อมูลจำนวนมาก บางเครือข่ายไม่สามารถให้บริการใด ๆ ได้เลย หรือบางเครือข่ายไม่สามารถบริการได้ เท่ากับความต้องการของผู้ใช้เช่น เกิดความล่าช้อของข้อมูล หรือ มีการสูญหายเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนไม่สามารถที่จะยอมรับได้
ถึงแม้ในปัจจุบันเทคโนโลยี ของสายนำสัญญาณจะพัฒนาขึ้นจากเดิมมาก กล่าวคือสามารถที่จะส่งข้อมูลได้ ด้วยความเร็วที่สูงขึ้นกว่าเดิมมากแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้อยู่ดี



แนวทางแก้ปัญหา



มีกลุ่มคนหลายกลุ่มที่พยายามที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทั้งที่เน้นการแก้ปัญหาความคับคั่งของปริมาณข้อมูล
แนวความความคิดหนึ่งที่น่าสนใจคือ การนำข้อมูลที่ต้องใช้บ่อย ๆ มาเก็บไว้ให้ใกล้เราที่สุด นั้นคือการนำข้อมูล ที่มีในที่ต่าง ๆ ที่สมาชิกใน local network ต้องการใช้บ่อยครั้งมาเก็บไว้ใน local network เช่น การทำ FTP Server ภายในหน่วยงาน ซึ่งจะทำการ mirrors ข้อมูลจาก FTP site ต่าง ๆ ที่มีข้อมูลน่าใช้มาเก็บไว้ เพื่อลดปริมาณการติดต่อกับภายนอกเครือข่าย ซึ่งจะทำให้ การติดต่อกับเครือข่ายภายนอกมีความคล่องตัวสูงขึ้น
อีกแนวความคิดหนึ่งที่มีผู้นำมาประยุกต์จนสามารถใช้งานได้จริงคือ การคัดเลือกการติดต่อที่ไม่ต้องการการโต้ตอบ แบบทันทีทันใด เช่น FTP, HTTP มาพัฒนาจนได้ server ที่มีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกับข้อ 1 ซึ่งการทำงานของ server ลักษณะนี้คือ เมื่อ client ต้องการข้อมูลใดที่เป็นลักษณะของ HTTP หรือ FTP จะติดต่อผ่าน Proxy Server หากข้อมูลนั้นปรากฎอยู่บน proxy ก็จะนำข้อมูลนั้นมา ใช้ แต่ถ้าไม่พบ proxy ก็จะติดต่อไปยังปลายทาง(แหล่งที่ client ต้องการข้อมูล) และสำเนาข้อมูลนั้นมาเก็บที่ server



Proxy Server Service



การเชื่อมต่อ Proxy Server กันจนเป็นเครือข่ายก็เป็นระบบที่ช่วยให้ปริมาณข้อมูลที่ต้องวิ่งเข้า-ออก ลดลงได้มาก ดังตัวอย่างที่ยกมา เป็นการจำลองว่า ถ้าผู้ใช้ WEB อยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต้องการ link ไปที่บริษัทในประเทศ หาก เคยมีผู้ link ไปยัง site นี้แล้ว ก็จะไม่มีการ download ข้อมูลที่มีอยู่แล้วใน proxy มาอีก ซึ่งจะทำให้ลดปริมาณ ของ data-stream ลงไปในระดับหนึ่ง หรือหากไม่มีข้อมูลใน Proxy.ku.ac.th ก็จะไปตรวจใน Proxy.ac.th ไปเป็นทอด ๆ หากไม่มีข้อมูลอยู่ใน Proxy Server ใด ๆ เลย ก็จะไปอ่านข้อมูลจาก Web-Site นั้น



ข้อเสีย

ข้อเสียของระบบนี้คือ บางครั้งอาจไม่ได้ข้อมูลที่ใหม่ที่สุด เนื่อจาก proxy server บางที่ มีการ update ข้อมูลเป็นประจำ แต่บางที่ไม่ค่ อยมีการ update ข้อมูลเท่าใดนัก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น